Được giao gần 1.000ha để trồng cao su và quản lý bảo vệ rừng, Công ty Hoàng Gia Phát không bố trí lực lượng đủ mạnh, bất hợp tác với cơ quan chức năng.
Như VietNamNet đã thông tin, năm 2010, UBND tỉnh Đắk Lắk đã thu hồi 977,36ha đất rừng của Công ty Lâm nghiệp Ea H’Mơ tại tiểu khu 134, 138 thuộc địa bàn xã la Jlơi (huyện Ea Súp) giao cho Công ty TNHH thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Hoàng Gia Phát (Hoàng Gia Phát) để thực hiện dự án trồng cao su và quản lý bảo vệ rừng.

Sau 10 năm triển khai dự án, đến thời điểm hiện tại, Thanh tra Sở TN&MT Đắk Lắk kết luận, tổng diện tích đất rừng bị lấn, chiếm khoảng 396ha, trong đó gồm 52ha đất trồng cao su trước đây bị chết và 344ha đất có rừng.

 

W Bat Hop Tac 1 1 364

Hạt Kiểm lâm Ea Súp. (Ảnh: Trần Hoàn)

Liên quan đến việc để mất gần 400ha đất rừng, ông Nguyễn Như Hoàng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Ea Súp, cho biết sau khi kiểm tra và phát hiện diện tích rừng tự nhiên do Hoàng Gia Phát quản lý bị suy giảm, Hạt Kiểm lâm đã tham mưu UBND huyện Ea Súp yêu cầu công ty thực hiện ngay việc đánh giá hiện trạng rừng, công tác quản lý, sử dụng đất đai tại vùng dự án để làm cơ sở lập hồ sơ thuê rừng, xây dựng phương án quản lý rừng bền vững. Tuy nhiên công ty vẫn không thực hiện.

Theo ông Hoàng, Hạt Kiểm lâm Ea Súp đã chỉ đạo kiểm lâm địa bàn tham mưu Chủ tịch UBND xã Ia J’Lơi tổ chức kiểm tra công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng đối với dự án trồng cao su và quản lý bảo vệ rừng của Hoàng Gia Phát.

Qua các đợt kiểm tra công tác quản lý bảo vệ rừng và quản lý đất đai trên vùng dự án, tổ công tác xã Ia J’lơi không nhận được sự phối hợp của công ty, do đơn vị không bố trí người trông coi, có khi chỉ có 1 bảo vệ (không có hợp đồng lao động).

Trước sự việc này, UBND xã Ia J’lơi đã nhiều lần báo cáo UBND huyện về sự buông lỏng quản lý của Hoàng Gia Phát.

Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Ea Súp cũng cho biết, sau khi nắm bắt được tình hình diện tích rừng tự nhiên bị suy giảm, đơn vị đã nhiều lần tham mưu UBND huyện chỉ đạo, đồng thời có văn bản đôn đốc Hoàng Gia Phát phối hợp để tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng, quản lý đất đai vùng dự án, nhằm ngăn chặn sự lấn chiếm của người dân.

W Bat Hop Tac 2 1 365


Ông Võ Hoàng Đại Dương, Giám đốc Hoàng Gia Phát chỉ hứa hẹn qua điện thoại (Ảnh: Trần Hoàn)

“Năm 2022 và 2023, UBND huyện Ea Súp (Đắk Lắk) và UBND huyện Chư Pưh (Gia Lai) đã có nhiều cuộc làm việc để xem xét hướng giải quyết đối với việc người dân lấn chiếm đất tại vùng dự án của công ty. Tuy nhiên, việc phối hợp của công ty với địa phương để giải quyết các vấn đề trên rất hạn chế, có khi không tham gia hoặc chỉ cử bảo vệ tham gia không đúng theo thành phần mời của các cuộc làm việc”, ông Nguyễn Như Hoàng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Ea Súp khẳng định.

Cũng theo ông Nguyễn Như Hoàng, sau khi Luật Lâm nghiệp được thông qua, Hạt Kiểm lâm đã tham mưu UBND huyện Ea Súp ban hành nhiều văn bản để triển khai, tổ chức kiểm tra, đôn đốc các đơn vị chủ rừng xây dựng phương án quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng trên diện tích rừng và đất lâm nghiệp được nhà nước giao quản lý bảo vệ.

Tuy nhiên, Hoàng Gia Phát không xây dựng phương án mà chỉ giao cho bảo vệ (không có hợp đồng lao động) làm việc cùng đoàn kiểm tra của huyện, thậm chí có nhiều đợt kiểm tra công ty không có người tham gia. Hạt Kiểm lâm đã nhiều lần mời ông Võ Hoàng Đại Dương, Giám đốc công ty đến làm việc nhưng ông Dương không chấp hành, chỉ hứa hẹn qua điện thoại.

“Công ty Hoàng Gia Phát không thành lập lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng, cập nhật diễn biến rừng, không xây dựng phương án quản lý rừng bền vững cũng như lập thủ tục thuê rừng. Giám đốc Công ty luôn tránh mặt, không làm việc với các đoàn kiểm tra của huyện Ea Súp, của xã Ia J’lơi. Các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, giấy mời họp đều không được giám đốc công ty phản hồi, có khi cho bảo vệ đi họp theo giấy mời của UBND huyện”, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Ea Súp nhấn mạnh.

 

W Bat Hop Tac 3 1 366

Do bố trí lực lượng không đủ mạnh nên Công ty Hoàng Gia Phát đế mất gần 400ha đất rừng tự nhiên (Ảnh: Trần Hoàn)

Cũng theo ông Nguyễn Như Hoàng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Ea Súp, sau khi phát hiện gần 400ha rừng bị suy giảm tại dự án của Hoàng Gia Phát, đơn vị đã có các văn bản yêu cầu công ty giải trình, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân trong việc để suy giảm rừng, đồng thời báo cáo về UBND huyện để đề xuất phương án giải quyết.

Phản hồi về vấn đề này, ông Võ Hoàng Đại Dương, Giám đốc Công ty Hoàng Gia Phát chỉ nói ngắn gọn rằng “có những cuộc họp quan trọng như họp quý, họp 6 tháng hoặc tập huấn, doanh nghiệp đều cử Phó giám đốc hoặc đội trưởng quản lý tham gia” rồi cáo bận.




Tin liên quan

THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN

Ảnh Minh Họa.

Những dự án chung cư tăng giá ấn tượng nhất 2 tháng đầu năm 2024

Được giao gần 1.000ha để trồng cao su và quản lý bảo vệ rừng, Công ty Hoàng Gia Phát không bố trí lực lượng đủ mạnh, bất hợp tác với cơ quan chức năng. Như VietNamNet đã thông tin, năm 2010, UBND tỉnh Đắk Lắk đã thu hồi 977,36ha đất rừng của Công ty Lâm […]

Hỏi thêm thông tin

Tham khảo thêm

Tong Du An 04 Đang mở bán
Quận Nam Từ Liêm

Lumiere Evergreen – Báo giá CĐT Masterise Homes 2024

 
Lumiere Evergreen là dự án chung cư thuộc phân khúc cao cấp của chủ đầu tư Masterise Homes nằm tại vị trí vàng của đại đô thị Vinhomes Smart City. Sau sự thành công của hai dự án Lumiere Riverside...

Khoảng giá: 7 tỷ

Căn hộ

224 căn

Phường Tây Mỗ, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

The Canopy Smart City3 01 Sắp mở bán
Quận Nam Từ Liêm

The Canopy Smart City – Báo giá chủ đầu tư 2024

 
The Canopy Smart City là phân khu tiếp theo được ra mắt tại đại đô thị Vinhomes Smart City. Thuộc phân khúc bất động sản cao cấp, được phát triển bởi quỹ đầu tư GIC,  một trong những quỹ tư hàng đ...

Khoảng giá:

Căn hộ

1758 căn

Vinhomes Smart City, Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Phường Tây Mỗ, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Moonlight 1 An Lạc - Phối Cảnh Tổng Thể Dự Án Đang mở bán
Huyện Hoài Đức

Moonlight 1 An Lạc – Báo giá mới nhất 2024

 
Dự án Moonlight 1 An Lạc là dự án căn hộ chung cư cao cấp được phát triển trong lòng khu đô thị An Lạc Green Symphony của chủ đầu tư Hà Đô. Được mệnh danh là khu đô thị nghỉ dưỡng, v...

Khoảng giá: 2,5 tỷ

Căn hộ, Shophouse

494 căn

Khu đô thị An Lạc Green Symphony, Xã Sơn Đồng, Huyện Hoài Đức, Hà Nội

LIÊN HỆ ĐẶT MUA
Đăng ký tư vấn
& Nhận báo giá
https://dongdolandvn.com/wp-content/themes/dongdolandvn
https://dongdolandvn.com/39217-2/